tăng doanh thu cho quán ăn vặt
logo
5 stars - based on 1 reviews

 

Kinh doanh quán ăn vặt hiện đang là mô hình được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi vốn đầu tư thấp, lợi nhuận cao. Nhưng, đây cũng là thị trường có tỷ lệ cạnh tranh gay gắt. Vậy, làm sao để vận hành quán một cách hiệu quả, làm cách nào để tăng doanh thu cho quán? Hãy cùng ACFOOD tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết được cách thức kinh doanh mô hình siêu lợi nhuận này nhé!

1. Thiết kế menu ấn tượng

 1.1. Menu độc đáo dễ dàng thu hút giới trẻ.

Phần lớn tập khách hàng của quán ăn vặt rơi vào từ 10-25 tuổi. Trong đó, nhóm từ 10-15 tuổi, là độ tuổi học sinh thường thích những đồ ăn mềm, ít cay, có màu sắc bắt mắt. Nên thường những món ăn vặt có tặng kèm đồ chơi sẽ rất thu hút đối tượng này.

Nhóm từ 15-25 tuổi đã định vị rõ ràng được sở thích, khẩu vị, đặc điểm của nhóm đối tượng này là thường đi cùng nhau, thích các món giòn, đậm đà và đa dạng hương vị. Khi mở quán bạn nên lưu ý về mặt thiết kế, trang trí không gian quán.

Hiện có nhiều mẹo trong thiết kế menu giúp gia tăng lượng mua của khách hàng:

  • Sử dụng những gam màu nóng để gợi cảm giác thèm ăn, tăng sự hấp dẫn cho món ăn.
  • Xây dựng concept thực đơn như một câu chuyện.
  • Đặt tên món độc đáo, ấn tượng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng dễ bị thu hút bởi những món ăn có tên nghe độc đáo, gợi lên sự tò mò. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc cẩn thận, nếu đặt quá lố hoặc sai lệch quá nhiều với món ăn thực tế có thể khiến khách hàng thấy thiếu thiện cảm.
  • Ngoài ra, quán có thể ứng dụng những thiết kế đồ họa 3D,...để tăng cảm giác chân thực cho món ăn.

1.2. Tập trung bán món ăn có tỷ lệ lợi nhuận cao

Nên bán đồ ăn vặt gì? Có bán kèm đồ uống hay không?...Là những câu hỏi mà chủ quán phải trả lời được trước khi tiến hành mở quán. Hiện nay có nhiều món được giới trẻ yêu thích như nem nướng, bánh tráng trộn, nem rán, khoai tây chiên, ốc xốt bơ tỏi, …Tuy nhiên, bạn cần xác định đâu là sản phẩm lõi - sản phẩm giúp gia tăng doanh số/lợi nhuận. 

                                      tang doanh thu cho quan an vat

Những món ăn này cần được tập trung xúc tiến bán hàng, “đánh bóng” tên tuổi bằng hình ảnh minh họa bắt mắt, mức giá hợp lý và thiết kế nổi bật trên menu.

Ngoài ra, có thể kết hợp những món ăn có tỷ lệ lợi nhuận cao thành combo cho khách hàng lựa chọn.

1.3. Liên tục cập nhật các món đồ ăn vặt “hot trend”

Một đặc điểm luôn thấy ở nhóm khách hàng này là họ luôn đi theo hoặc dẫn dắt xu hướng. Những món ăn vặt nào đang hot, quán nào đang hot thì họ sẽ muốn đến trải nghiệm và chia sẻ lên mạng xã hội. Vì vậy, quán phải luôn cập nhật các món xu hướng trên thị trường. Vì rất có thể nhờ 1-2 món “hot trend” mà doanh số của cửa hàng sẽ tăng lên rất nhanh chóng đấy.

2. Chương trình marketing phù hợp

 2.1. Tổ chức các mini game tặng quà/voucher giúp thu hút khách hàng mới.

Quà lớn hay quà nhỏ luôn có sức thu hút với khách hàng, nhất là tập khách hàng từ 10-15 tuổi. Hơn nữa, đặc điểm của tập khách hàng mục tiêu cho quán ăn vặt là hay đi theo nhóm. Vậy nên, quán bạn có thể đưa ra các voucher: Mua 3 tặng 1 hoặc đi 5 tính tiền 4,...để gia lượng bán trên một lượt khách và gia tăng lượng khách vào quán.

2.2. Chương trình ưu đãi dành cho thời gian thấp điểm.

Có rất nhiều quán không chú ý đến vấn đề này nên dễ dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực, chi phí vận hành. Chí vì thế, bạn nên tung ra các chương trình ưu đãi dành riêng cho những khung giờ này để lấp đầy các ghế trống, cải thiện doanh thu cho quán.

2.3. Chương trình khách hàng thân thiết.

Phần lớn doanh thu các quán sẽ đến từ tập khách hàng thân thiết. Việc tạo ra khách hàng trung thành, quán sẽ duy trì được doanh thu ổn định, giảm chi phí cho các hoạt động marketing. Một số chương trình quán có thể áp dụng: tung ưu đãi cho mỗi thẻ tích điểm lớn, tặng kèm đồ uống,...

2.4. Tăng cường quảng bá thương hiệu

Để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, bạn cần phải lên kế hoạch về việc quảng cáo. Ngoài những chương trình ưu đãi tại cửa hàng, bạn có thể tổ chức các chương trình trên mạng xã hội: thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình hoạt động đăng lên fanpage facebook, tổ chức các chương trình khuyến mãi, minigame bằng lượt like, share để tăng độ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, có thể book bài review trên các hội nhóm hoặc book các KOL về mảng ẩm thực có uy tín vào đánh giá quán.

2.5. Tinh tế trong cách tăng giá

Vào những dịp đặc biệt như lễ, tết, các chi phí thường tăng cao hơn: nhân sự,...Lượng khách ra vào quán cũng tăng gấp 2-3 lần so với bình thường. Vì vậy, những ngày này quán hoàn toàn có thể nâng một mức giá nhất định.

Song song với việc nâng giá, quán cần đảm bảo chất lượng món ăn, quy trình phục vụ, trải nghiệm khách hàng như ngày thường.

2.6. Chiến lược bán combo

Hiện nay rất phổ biến hình thức bán theo combo để thúc đẩy doanh thu cho quán ăn vặt. Hình thức này nhắm vào tâm lý muốn thưởng thức được nhiều món mà chi phí rẻ hơn so với mua lẻ của khách hàng. 

                                       Ăn vặt ở quận Sơn Trà

3. Kết hợp kinh doanh online

Đối tượng khách hàng chủ yếu là trẻ tuổi nên nhu cầu và thói quen mua sắm online rất cao. Quán bạn cần xác định chính xác kênh có thể bán online. 

Ví dụ kinh doanh đồ khô thì Shopee, Facebook, Tiktok Shop là lựa chọn hàng đầu. Bởi vì đây là kênh mà nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hay sử dụng. Còn nếu kinh doanh đồ ăn sẵn thì nên bán trên Grab Food, Shopee Food,...

4. Tăng doanh thu thông qua việc bán kèm các món đồ uống

Có một thực tế, doanh thu từ việc bán đồ uống trong quán ăn vặt chiếm tỷ trọng rất lớn. Dựa trên nhu cầu và tâm lý, sau khi ăn các đồ ăn vặt cay, nóng, mặn,...khách hàng sẽ có xu hướng gọi thêm các đồ uống thanh mát như trà chanh, trà đào, trà tắc, trà sữa, sữa ngô,...

Tuy nhiên, nếu bán thêm đồ uống quán sẽ khó kiểm soát nguyên vật liệu, thêm nhân sự pha chế, tốn thời gian, khả năng đa dạng menu kém vì phải tập trung nguồn lực cho đồ ăn vặt. Để giải quyết vấn đề này, chủ quán có thể lựa chọn các nguyên liệu dạng tiện lợi: trà trái cây hòa tan, trà sữa hòa tan, bột sữa ngũ cốc,...

Sử dụng các nguyên liệu pha chế sẵn có các ưu điểm:

  • Pha chế tiện lợi, nhanh gọn: Chỉ cần hòa tan bột với nước, thêm đá, lắc đều là có ngay ly đồ uống hoàn chỉnh cho khách hàng.
  • Hạn chế tình trạng hao hụt, lãng phí nguyên liệu: Khách order đồ uống thì mới thực hiện pha, dùng đến đâu pha đến đó, dễ dàng cân đo đong đếm lượng sử dụng. Từ đó, tránh được tình trạng bỏ nguyên liệu pha sẵn nếu cuối ngày không dùng hết như cách pha truyền thống.
  • Ổn định chất lượng về màu - mùi - vị của ly đồ uống trong mọi thời điểm, không phụ thuộc vào kỹ năng nhân sự pha chế.
  • Nguồn cung không phụ thuộc vào mùa vụ của nguyên liệu như trái cây,...
  • Tiết kiệm thời gian và nhân công: Sử dụng nguyên liệu pha chế sẵn giúp tiết kiệm thời gian cho việc chuẩn bị đồ uống, không cần phải đo lường, pha trộn từng thành phần một. Điều này giúp giảm công sức nhân công, đồng thời tăng hiệu suất làm việc.
  • Dễ chuyển giao công thức nếu như mở rộng mô hình quán, nhượng quyền.
  • Đa dạng lựa chọn: Các nhà sản xuất nguyên liệu pha chế sẵn thường cung cấp một loạt các sản phẩm và hương vị khác nhau, giúp các quán mở rộng danh mục đồ uống mà không cần phải đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển công thức.
  • Dễ quản lý và lưu trữ: Nguyên liệu pha chế sẵn thường được bảo quản trong các đóng gói tiện lợi và dễ quản lý, giảm thiểu rủi ro mất mát và lãng phí. Điều này giúp quản lý kho hàng dễ dàng hơn và giảm thiểu chi phí lưu trữ.

                                      bot sua ngo ACF

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các nguyên liệu pha sẵn với các mức giá và chất lượng khác nhau, chủ quán cần tìm hiểu và nên lựa chọn các nguyên liệu chuẩn, thơm ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho quán của mình như Wil, ACF,...Những thương hiệu F&B này được rất nhiều chuỗi đồ uống, nhà hàng, quán ăn vặt nổi tiếng lựa chọn sử dụng, vì:

  • Được sản xuất tại nhà máy đạt chứng nhận FSSC 22000, ISO 22000, HACCP,...
  • Hương vị thơm ngon, đa dạng hương vị: trà trái cây vị chanh/tắc/đào/vải/bí đao,...trà sữa hòa tan, bột sữa ngô, gạo lứt,...
  • Pha chế tiện lợi, nhanh gọn.
  • Được tặng kèm công thức pha chế.

>>> Xem ngay: Trà trái cây hòa tan Wil

Thị trường kinh doanh đồ ăn vặt rất hấp dẫn. Tuy nhiên, các chủ quán cần vạch rõ ràng cách thức vận hành, chiến lược bán hàng để có thể kinh doanh hiệu quả, tăng doanh thu cho quán ăn vặt.



Bài viết liên quan

TIN MỚI NHẤT

Kinh nghiệm lên menu đồ uống cho quán ăn vặt giúp tối ưu lợi nhuận

Kinh nghiệm lên menu đồ uống cho quán ăn vặt giúp tối ưu lợi nhuận

17.05.2024
Từng hợp tác với nhiều nhà hàng, chuỗi kinh
Hướng dẫn cách làm milk foam sánh mịn bằng bột cho quán kinh doanh

Hướng dẫn cách làm milk foam sánh mịn bằng bột cho quán kinh doanh

13.03.2024
Đánh milk foam là một kỹ thuật quan trọng
Làm sao để tăng doanh thu cho quán ăn vặt?

Làm sao để tăng doanh thu cho quán ăn vặt?

19.02.2024
  Kinh doanh quán ăn vặt hiện đang là mô

CỘNG ĐỒNG